[Voice Chat] Đàm thoại trong trận đấu

Cập nhật: 195 ngày trước

  

Hướng dẫn xử lý sự cố liên quan đến tính năng đàm thoại trong Liên Minh Huyền Thoại

Bài viết này sẽ hướng dẫn xử lý các sự cố liên quan đến tính năng đàm thoại của Liên Minh Huyền Thoại. Hầu hết các bước sẽ khá quen thuộc với bạn đã từng sử dụng qua tính năng này.

Trước khi đi đến vấn đề phần cứng, hãy đảm bào rằng các cài đặt trong client game được thiết lập đúng. chọn biểu tượng cài đặt trong client game (bánh răng cưa ở góc trên bên phải), chọn thẻ Đàm Thoại. Tùy chọn Tự động tham gia kênh đàm thoại được mặc định mở, nếu tắt tùy chọn  này bắng cách bỏ chọn thì bạn phải  kết nối đàm thoại thủ công mỗi khi tham gia tổ đội. Vì vậy, nếu không thực sự cần thiết thì bạn không nên tắt tùy chọn  này.


 

Thiết bị đầu vào: Bạn có thể chọn Microphone bạn muốn sử dụng sử dụng trong mục này. Hệ thống sẽ mặc định động bộ bất kỳ thiết lập nào mà bạn đang cài đặt trong máy, tức là trong máy tính bạn cài đặt như thế nào thì game sẽ nhận cài đặt như vậy. Tuy nhiên, một số máy tính (thông thường là laptop) có tích hợp sẵn Microphone bên trong, nên bạn phải chọn đúng thiết bị muốn sử dụng.

Kiểm tra: Cho phép bạn kiểm tra việc nghe/gọi ngay trên máy, bạn chỉ việc bật chức năng này lên, nói vào microphone, nếu thiết bị hoạt động đúng thì vài giây sau bạn sẽ nghe lại âm thanh trước đó của của mình.

Âm lượng đầu vào: Âm lượng mặc định là 50%, tuy nhiên âm lượng nghe được cũng phụ thuộc vào thiết bị đang sử dụng, nên bạn có thể điều chỉnh âm lượng cho phù hợp với bản thân.

Hoạt động đàm thoại: Điều chỉnh mức âm lượng mà bạn truyền vào, tức là có thể điều chỉnh mức âm thanh từ bạn đến những người khác, tùy chỉnh mặc định sẽ là 71%.

Nhấn để nói: Tùy chỉnh này cho chỉ cho phép bạn đàm thoại khi nhấn và giữ phím đã cài đặt trước đó, mục đích của chức năng này là để tránh gây ra tạp âm cho những thành viên khác trong lúc bạn không giao tiếp. Lưu ý, không nên cài đặt trùng với các phím chức năng trong game, và chọn những phím có vị trí thuận tiện khi sử dụng (hiện tại các phím chức năng trên chuột chưa hỗ trợ chức năng này)

 

Nếu đã đảm bảo các cài đặt đã thiết lập đúng mà bạn không nghe thấy tiếng đồng đội, hoặc đồng đội không nghe tiếng bạn:

  • Nhấn chuột phải vào biểu tượng âm thanh ở góc dưới phía bên phải.
  • Chọn mục Recording Devices và chọn thiết bị mà bạn muốn sử dụng, chỉnh thành Set Default.


 

  • Kiểm tra thanh biểu đồ âm lượng bên phải, thanh này phải hoạt động khi bạn nói vào microphone. Nếu thanh biểu đồ không hoạt động, kiểm tra lại xem máy tính đã nhận microphone hoặc đang để ở chế độ tắt âm hay không.
  • Nhấn chuột phải vào biểu tượng của thiết bị đang được chọn để hoạt động (đang để Set Default), chọn Properties.
  • Qua thẻ Advanced vào đảm bảo tủy chỉnh Allow applications to take exclusive control of this device được BỎ chọn, đồng thời mục sample rate đều chỉnh thành 16 bit, 44100Hz.


 

  • Trở lại bảng điều khiển Sound và chọn thẻ Playback (hoặc nhấn chuột phải vào biểu tượng âm thanh và chọn Playback devices)
  • Đảm bảo rằng thiết bị bạn đang muốn sử dụng đang được để ở chế độ Set Default, sao đó nhân chuột phải lên biểu tượng đại diện của thiết bị chọn Test, nếu nghe thấy âm thanh thì tức là máy tính đã nhận thiết bị.


 

 

Vấn đề kết nối và cổng giao tiếp dữ liệu

 

Một số máy tính nằm trong khu vực cơ quan hoặc trường học được thiết lập kết nối đặc biệt, điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động của tính năng đàm thoại. Vì vậy, bạn cần đảm bảo các vấn đề sau:

DNS: khuyến khích sử dụng DSN của Google (8.8.8.8 / 8.8.4.4)

Proxy: Hạn chế sử dụng proxy hoặc VPN

Ports: Đảm bảo các cổng giao tiếp dữ liệu dưới đây được mở:

  • TCP - 443 - for Web server (HTTPS)
  • UDP - Choose 50 Ports from 1024 - 65000 (chỉ cần mở g 50 cổng trong dãy này là được)
  • UDP - Ports 6250, 5060 and 5062

 

Xử lý sự cố trên thiết bị

Nếu đã thực hiện các bước trên mà tính năng đàm thoại vẫn không hoạt động, thì có khả năng bạn đang gặp vấn đề với các thiết bị. Làm theo các bước sau:

  • Đảm bảo thiết bị đã được cắm đúng cổng kết nối.
  • Cập nhật driver cho thiết bị lên phiên bản mới nhất.
  • Đảm bảo thiết bị đang KHÔNG ở chế độ tắt âm.
  • Nếu thiết bị có đi kèm phần mềm hỗ trợ của nhà sản xuất, hãy đảm bảo rằng bạn đã thiết lập đúng trong phần mềm hỗ trợ đó.
  • Thoát tất cả các chương trình khác có sử dụng microphone, và khởi động lại game.

Lưu ý: Hệ điều hành Win XP đã quá cũ và không hỗ trợ tính năng đàm thoại của LMHT.